Trở lại Sapa

Bài trước: Sapa vàng nắng

Lần này trở lại Sapa không phải như đã hẹn cuối thu 2009 là lên chụp mùa lúa vàng, mà là đi họp tổng kết năm học của trường.

6:30' sáng tới sân ga Lao Cai sau một đêm lắc lư, dập dềnh như nằm trên sóng biển. Ăn sáng, nghỉ ngơi một lát rồi lên ô tô đi Sapa. …

Vẫn hăm hở lôi ba lô máy ra khỏi va ly, ra sức chộp. Trời rớt từng giọt lạnh ngoài kính xe. Chộp vội, lóa hình nhưng cũng đủ thấy đoạn đường phía trước cua ngoắt ngoéo như chữ M. Nhồi lắc, xô dạt, va côm cốp vào kính xe. Say (chuyện cực hiếm) gần bằng hôm đi Vân Nam. May mà chỉ có hơn 30km, chứ thêm đoạn nữa thì không khéo… trả hết tô phở ban sáng.

Đến nơi. Trót lôi ba lô ra khỏi va ly rồi, nên lôi thôi như bà đồng nát.

Khách sạn Công đoàn có không gian thật sinh thái. Đặc biệt, thảm hoa tóc tiên trắng quả là mê hồn.

Vậy nên, cả đoàn vào phòng ăn hết rồi, vẫn còn tranh thủ chụp gỡ mấy kiểu.

Chiều ấy lên đường thăm Bản Cát Cát. Vẫn là những cảnh chộp vội từ trong xe.

Rồi theo đường bậc thang đá dài tít tắp, chạy xuống dưới chân núi, không biết sâu đến tận đâu. Cũng chẳng bận tâm chuyện đó, cứ thấy cảnh đẹp là dừng chụp nên rớt lại sau cùng.

May mà còn có đồng minh.

Chụp đổi cho nhau.

Tuy không có được cái màu vàng rực của lúa chín, nhưng những bậc thang xanh mướt màu lúa con gái cũng khắc được mảng màu tươi mỡ trên nền núi xanh già nua, nên cũng ấn tượng.

Mãi rồi cũng tới nơi.

Anh chàng Rô-be tây dởm này cố tình ghé mặt vào để đòi “có nếp có tẻ”.

Cát Cát là một làng du lịch, có mấy căn nhà bày bán đồ thủ công gì đó (thú thực là tôi không nhớ dù có rẽ vào xem, vì chúng không có gì ấn tượng- chắc chỉ hấp dẫn khách tây thôi). Vậy nên cứ cắm cổ hạ sơn một mạch.

Tới cây cầu thơ mộng này…

Đi dọc theo bờ suối thì tới một ngọn thác. Được dịp tụ tập cả đoàn mà cười rõ tươi. Thế rồi quay về (Quả đáng tội, có biểu diễn nghệ thuật dân tộc nữa, nhưng không ai vào xem. Riêng tôi thì đã được thưởng thức ở Mai Châu rồi).

Hôm sau trọn vẹn một ngày đến 6 giờ tối dành cả cho công việc chính- là mục đích của chuyến đi.

Lưu dấu ấn cho mai sau, hi hi.

Cười tươi sáng ngời…

Xong

Ngày cuối cùng, theo lịch trình, mọi người hăm hở leo lên Núi Hàm Rồng. Tôi thì chẳng hứng leo chút nào, vì thấy mình quá rệu rã sau chuyến quăng quật trên đường hôm trước. Rồi thấy nắng đẹp lại hò nhau “cố gắng”. Rồi alo hỏi em Ngọc xem có đáng leo lên không, thì em bảo:

– Lên đi! Vườn lan vẫn có một cây nở. Hai bông hoa đẹp lắm!

Hic. Còng lưng leo mấy trăm bậc lên núi để chụp 2 bông lan??? (Còn những là cẩm tú cầu và những là “hoa xanh hoa đỏ” đẹp lắm thì lần trước đã chụp đầy máy rồi). Vậy là dứt điểm “Thôi”.

4 chị em thuê 2 xe ôm đi Bản Tả Phìn. Xe ôm nghĩa là có lái, nghĩa là mỗi xe kẹp 3.

Cũng có những cánh đồng trải dưới thung lũng, và những bậc thang leo lên đỉnh núi…

…Cũng là một bản du lịch, nhưng Tả Phìn không trưng gì ra cho khách, mà hình như toàn bộ dân bản đổ hết ra đường đón khách. Rất đông đúc, rất nhiệt tình.

Anh chàng Tuấn tranh thủ ghé bên bông hoa rừng có chiếc khăn đỏ như mặt trời, đặc trưng của người Dao.

Hên cho anh chàng là cô bé đó vui vẻ cho chụp. Chứ tôi cứ chĩa cái ống kính đen ngòm như họng súng vào ai là người đó quay đi, hoặc che mặt, hoặc tránh ra chỗ khác.

Bà cụ này cũng thế, tôi rình rập chộp mãi mới được.

Cả bản trống không, chỉ có mấy nhóm các cô, các bà ngồi tụ tập dưới hiên nhà hoặc dưới tán cây ngoài cổng, mải miết thêu.

Chụp người thì không cho, chỉ cho chụp chiếc khăn mà các cô đang thêu. Công nhận là đẹp! Kỳ công nữa chứ!

Bông hoa rừng này có xuất xứ ôn đới. Chắc là quà tặng của một chàng Alex hay Piter nào đó cho một cô gái Dao cách đây khoảng 20 năm. Cô bảo “Cháu không thích chụp ảnh đâu”, nhưng tôi cứ cố, và cũng chộp được.

Và cũng chỉ có vậy. Lại lên xe quay về. Vẫn còn tiếc rẻ, nên ngồi sau cùng (sau 2 người đấy nhá), giơ máy ảnh sang bên sườn, quay lại phía sau, bấm đại…

…may là cũng được cảnh này- ảnh cuối cùng của chuyến trở lại Sapa lần này.

Bài tiếp: Lúa chín vàng rực đồi nương

14 Comments

1. Vừng writes:Ảnh đẹp cô ạ. Dưng mà em vẫn cứ thắc mắc là tại sao lại phải lên Sâp để họp tổng kết năm học ấy ạ.?Và thích nhất là chú thích ảnh:Bông hoa rừng này có xuất xứ ôn đới. Chắc là quà tặng của một chàng Alex hay Piter nào đó cho một cô gái Dao cách đây khoảng 20 năm. !!!Làm người ta có nhiều liên tưởng thú vị ạ.

2. Vân Chi chưa gặp rêu đỏ trên Sa Pa rồi. Rêu thường có màu xanh xám hoặc vàng nâu. Nhưng ở Sa Pa có rêu màu đỏ, nó bám đầy trên vách tường đá của những ngôi nhà cổ từ thời Pháp. Rất tiếc.

3. @ Hoa Mat Troi: Chúc em sớm có ngày lên thăm Sapa.@ Vừng: Đúng là họp thì chỉ cần một hội trường rộng là đủ. Nhưng nếu họp ở HN thì làm sao biết bản Cat Cat có bông hoa rừng xuất xứ ôn đới (mà em thích)… Hì hì. Thi thoảng thay đôi không khí cho mới lạ, tạo hứng thú để hăng hái làm việc hơn mà em.@ Anonymous: Sapa và Tam Đảo cùng có nét chung là vùng cao, có sương mờ như khói tỏa, đi xuyên vào trong sương. Nhưng cảnh đẹp và sinh hoạt của người dân 2 nơi khác nhau đấy em ạ. Mỗi lần khám phá lại thấy thêm những điều mới@ Anh Phương: Thật tiếc là em không biết về rêu đỏ ở Sapa để tìm xem và chụp. Giá mà biết trước… Thôi, chắc lại phải quay lại Sapa rồi anh ạ.

4. Nào. Xin mời Vân Chi. Cao Bằng quê tôi tuy nghèo tiền của nhưng giàu tình người. Vân Chi có đi được những nơi xa ngái heo hút không. Những vùng đó văn hóa truyền thống còn ở dạng nguyên sơ, chưa bị ánh sáng văn hóa thời hiện đại làm lóa mắt. Bạn có quyết tâm đi thật không. Tôi và anh Đ Đ Thành tình nguyện làm hướng dẫn viên kiêm bảo vệ không lương mà.

5. Có lẽ tính ra, trong số những chuyến đi trong nước thì em đi các tỉnh phía Bắc nhiều nhất đấy: Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lào Cai, Hòa Bình… Tiếc là chưa có dịp đến Cao Bằng quê anh. Nhưng nhất định em sẽ đến. Thật đấy!